Thông Tư 18 Về Công Tác Tư Vấn Học Sinh Và Công Tác Xã Hội

Thông tư 18 về công tác tư vấn học sinh và công tác xã hội trường học có nhiều điểm mới. Song Yến PSY xin tóm tắt lại các điểm trọng tâm trong bài viết sau.

Thông tư 18/2025/TT-BGDĐT có quy định về phạm vi, nội dung, quy trình, hình thức để thực hiện công tác tư vấn học sinh và công tác xã hội trong trường học.

Các đơn vị nào cần phải thực hiện công tác tư vấn học sinh và công tác xã hội trường học

Theo Thông tư 18, đối tượng áp dụng bao gồm toàn bộ các cơ sở giáo dục: trường tiểu học, THCS, THPT, trường chuyên biệt, trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp và cả các cơ sở giáo dục đại học. Như vậy, từ cấp tiểu học đến bậc cao hơn, học sinh, sinh viên đều là đối tượng được hưởng lợi từ chính sách.

Điểm quan trọng là công tác xã hội trường học không chỉ do một cá nhân phụ trách mà cần sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường, gia đình, cộng đồng và các tổ chức chuyên môn bên ngoài. Đây là nguyên tắc xuyên suốt của Thông tư 18 nhằm đảm bảo sự hỗ trợ toàn diện cho người học, cả về học tập, tâm lý và kỹ năng xã hội.

Chính sự mở rộng phạm vi áp dụng này cho thấy quyết tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc đưa tư vấn tâm lý học đường thành một hoạt động thường xuyên trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Những nội dung trong công tác tư vấn học sinh và công tác xã hội trường học

Thông tư 18 đã đưa ra bảy nhóm nội dung cốt lõi trong công tác tư vấn học sinh và công tác xã hội trường học. Các nội dung này bao gồm tư vấn, hỗ trợ học tập; tư vấn về giới và các mối quan hệ xã hội; tư vấn tâm lý; tư vấn kỹ năng sống; tư vấn hướng nghiệp, việc làm và khởi nghiệp; tư vấn chính sách, pháp luật; cùng với tư vấn về các dịch vụ công tác xã hội trong nhà trường.

Song Yến PSY đang phối hợp cùng các đơn vị thực hiện chuyên đề tư vấn hướng nghiệp

Mỗi nội dung đều được thiết kế với mục tiêu giúp học sinh chủ động vượt qua khó khăn, phát triển năng lực cá nhân và hoàn thiện nhân cách. Đặc biệt, phần tư vấn tâm lý học đường được nhấn mạnh như một trụ cột quan trọng nhằm phòng ngừa, phát hiện sớm và kịp thời can thiệp các vấn đề tâm lý mà học sinh có thể gặp phải.

Sự toàn diện và chi tiết của Thông tư 18 cho thấy văn bản này không chỉ dừng lại ở việc đưa ra định hướng lý thuyết, mà còn đóng vai trò là kim chỉ nam thực tiễn để các nhà trường triển khai một cách hiệu quả, phù hợp với nhu cầu của người học và điều kiện thực tế.

Tóm tắt quy trình thực hiện công tác

Song Yến PSY sẽ tóm tắt lại quy trình thực hiện công tác để quý thầy cô có thể dễ dàng hình dung và thực hiện:

Thu thập, phân tích thông tin và đề xuất nội dung hỗ trợ

Theo Thông tư 18, giai đoạn đầu tiên của quy trình là việc thu thập và phân tích thông tin liên quan đến học sinh. Các trường sẽ thực hiện khảo sát, rà soát, phỏng vấn, đánh giá, tổng hợp thông tin và phát hiện sớm, phân loại nội dung cần tư vấn, hỗ trợ cho người học. 

Bước đầu tiên rất quan trọng trong quy trình là thu thập thông tin người học

Rồi dựa vào thông tin thu được để xác định nguyên nhân, yếu tố tác động, thực trạng, dự báo hậu quả các nguy cơ, khó khăn đối với người học.

Xây dựng chi tiết kế hoạch thực hiện

Sau khi đã có thông tin đầy đủ, Thông tư 18 yêu cầu các cơ sở giáo dục xây dựng một kế hoạch tư vấn cụ thể. Kế hoạch này cần bao gồm các nội dung chính sau: mục tiêu, nội dung, hình thức, nguồn lực, địa điểm, thời gian, phân công nhiệm vụ, lực lượng phối hợp thực hiện tư vấn học đường và công tác xã hội.

Kiểm tra và giám sát kế hoạch thực hiện

Trong quá trình triển khai, Thông tư 18 nhấn mạnh sự cần thiết của việc kiểm tra và giám sát thường xuyên. Cơ sở giáo dục phải thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch tư vấn học đường và công tác xã hội từ kết quả đó, nhà trường sẽ tiếp tục triển khai hoặc kịp thời điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp.

Kết thúc và báo cáo kế hoạch thực hiện

Khi kết thúc một chu kỳ triển khai, Thông tư 18 quy định nhà trường phải tiến hành báo cáo kết quả thực hiện. Báo cáo này cần nêu rõ những thành tựu đạt được, những hạn chế còn tồn tại và các đề xuất giải pháp để cải thiện cho lần sau. 

Dựa theo khung kế hoạch thời gian năm học hằng năm, báo cáo sẽ chia làm 2 kỳ: Báo cáo học kỳ 1 (tính từ ngày bắt đầu năm học cho đến ngày kết thúc học kỳ 1) và báo cáo tổng kết cả năm (tính từ ngày bắt đầu năm học cho đến ngày kết thúc năm học).

Hình thức thực hiện công tác

Thông tư 18 quy định nhiều hình thức triển khai công tác tư vấn học sinh và công tác xã hội trong trường học. Các hoạt động có thể được thực hiện trực tiếp tại phòng tư vấn tâm lý học đường hoặc những địa điểm phù hợp khác. Đồng thời, tư vấn trực tuyến cũng được khuyến khích thông qua website, hộp thư điện tử, mạng xã hội hay tổng đài, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận hơn. 

Nhà trường cần thiết lập hệ thống tiếp nhận thông tin hiệu quả bằng đường dây nóng, hộp thư góp ý hoặc ứng dụng công nghệ, nhằm kịp thời nắm bắt và hỗ trợ học sinh. Bên cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động truyền thông, ngoại khóa, diễn đàn hay tọa đàm đóng vai trò quan trọng trong nâng cao nhận thức và kỹ năng cho người học. 

Song Yến PSY kết nối với các đơn vị để triển khai mô hình tư vấn tâm lý học đường

Khi cần thiết, nhà trường còn có thể kết nối với các trung tâm, tổ chức chuyên môn bên ngoài để cung cấp dịch vụ công tác xã hội chuyên sâu hơn. Như vậy, Thông tư 18/2025/TT-BGDĐT đã mở rộng cách tiếp cận, không bó hẹp trong phạm vi nhà trường mà kết hợp nguồn lực xã hội để hỗ trợ học sinh một cách toàn diện.


THÔNG TIN LIÊN HỆ CHI TIẾT

Học viện Giáo dục Tâm lý Song Yến PSY

Hotline: 0907.676.713

Địa chỉ: Tòa nhà D5, Số 126, Đường Nguyễn Thiện Thành, Phường Hòa Thuận, Tỉnh Vĩnh Long.

Websilte: songyenpsy.edu.vn

Email: songyen.psy@gmail.com